สอบ N3 #สายภาวนา lv.99

คำเตือน : เรื่องนี้เขียนขึ้นเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น แต่ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ไม่ใช้แสตนด์อินไม่อิงตัวแสดงแทน

วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2560 : 12:10 PM

ณ เมืองพิมานเหนือธารแม่ปิง, มหาลัยที่เป็นชื่อจังหวัดของภาพเหนือในประเทศที่ชื่อประเทศสั้นๆ ชื่อเมืองหลวงยาวๆ , อาคารคณะมนุษย์ศาสตร์ ,ร้านกาแฟ

N3_01

เรากำลังรอกาแฟชื่อเดียวกับร้านอยู่ แน่นอนว่า No syrup ระหว่างรอก็นั่งแกะนิตยสาร ELLE Men Thailand ปกของนิรุตติไปด้วย ในหูเรากำลังฟังเพลงของ Brett Young อยู่ #เมืองดัดจริตชีวิตต้องป๊อบ เอาจริงๆ คือมาสอบ JLPT ค่ะ แต่ทุกอย่างที่เตรียมมาไม่มีผลอะไรกับการสอบเลย

65e8f33c76794f32f5074646a5f90c7b.jpg
นิตยสารที่พกไปอ่านรอสอบ

เพราะเราตั้งใจมาเท!!!

ไม่ได้พูดเล่นเลยนะ เราพูดจริงเพราะเราอ่านไม่ทัน อาทิตย์ที่แล้วไปสอบอย่างอื่นมาอาทิตย์นี้ทั้งอาทิตย์ก็ทำงาน (อยากไปแตะขอบฟ้าแต่เหมือนว่า บก.ไม่เข้าใจ) แล้วไอ้สอบอย่างอื่นที่ว่าก็ทำไม่ทันมัน 1 พาร์ทเต็มๆ ค่อนข้างเฟลมาก เลยทำให้ไม่มีอารมณ์อ่านอะไรเพิ่มทั้งนั้นแหละ ตั้งใจมาสอบกะดิ่งเผื่อฟลุ๊คจริงๆ ในขณะที่คนอื่นๆ เขาเตรียมตัวมาเต็มที่นะ เห็นยังเอาหนังสือมาอ่านทวนหน้าห้องกันอยู่เลย

พอได้กาแฟ เราก็พาตัวเองเดินไปอาคารอื่นของคณะนี้ เพื่อไปหาที่นั่งเงียบๆ .. เปล่าไม่ได้สร้างสมาธิ จะอ่านนิตยสาร ระหว่างนั้นก็ทำตัวเป็นพี่อ้อยพี่ฉอด ให้คำปรึกษาปัญหาหัวใจกับเพื่อนไปด้วย (ฟีลตอนนั้นคือ เหวี่ยงคนที่มารังแกเพื่อนมาก) พอใกล้เวลาเข้าห้องสอบก็ค่อยๆ เดินแบบเซฟพลังงาน(เดินก้าวชิด ก้าวแตะ) ไปหน้าห้องสอบ คุณจะพบ คนทุกเพศทุกวัยมาสอบ เยอะมาก~ ตั้งแต่เด็กที่ใส่ชุดนักเรียนยืนเป็นกลุ่มๆ เด็กมหาลัยชุดนักศึกษาบ้างชุดไปรเวทบ้าง คนวัยทำงานที่มาเองบ้าง มากับเพื่อนบ้าง รวมถึงติวเตอร์ที่พาเด็กมาสอบ และทุกคนกำลังรวมสมาธิและทบทวนความรู้

9688f1d66e39fc75e513e668c9aa68b7.jpg
กาแฟที่ซื้อมากิน : latte’ no syrup

บอกเลยว่าเราไม่ทำแบบนั้นแน่ๆ ด้วยเหตุผลสองอย่าง หนึ่งคือความรู้หน้าห้องสอบไม่เคยได้ผล เราใช้ทั้งชีวิตพิสูจน์มาแล้ว สองคือไม่มีความรู้อะไรให้ทบทวน ในหัวว่างๆ มืดๆ คล้ายๆ กับอนาคตของคะแนนสอบ

มันทำให้เห็นว่าการมาสอบแบบไม่คาดหวังนั้น ความกดดันน้อย และชิวมาก

พอถึงเวลาเข้าห้องสอบเราก็เอาบัตรเอาของออกมา เอาดินสอแท่งสำรองปักผมแทนปิ่น (ยางรัดผมก็ขาด รองเท้าก็เซอร์มากไม่ได้ซัก) เดินผ่านพวกที่กำลังท่องศัพท์เฮือกสุดท้ายเข้าห้องสอบไปก่อนด้วยท่าแบบ final walk แต่ขาสั้นเลยทำได้ไม่ค่อย strong นัก พอดีรู้จักคนคุมสอบก็ได้ทักทายกันเล็กน้อย แล้วเดินไปหาที่นั่งสอบพอได้ที่นั่งเราก็… สวดมนต์

แก จะสอบแล้วไม่ใช่เวลามาท่องศัพท์แล้ว พาหุงเถอะ!!!

เราก็กรอกสิ่งต่างๆ ลงในใบกระดาษคำตอบ บอกเลยนะเราเป็นคนไม่ได้เตรียมอะไรเลย สอบอะไรบ้างก็ไม่รู้เลย โจทย์มันจะให้ทำอะไรยังไม่รู้เลย เราก็กรอกไปตามที่เห็น และภาวนา… จุดนี้ไม่มีความรู้ก็งมงายเถอะ

13:30 เริ่มสอบพาร์ทคำศัพท์

พอเข้าสอบไม่ว่าจะด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์สาขาไหนก็ตาม ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ!! มันง่ายกว่าที่คิดไว้ พาร์ทแรกเป็น kanji กับ vocab ก็ออกแต่ตัวที่เรารู้ ตัวที่เราจำไม่ได้ก็ไม่มาออก จากความตั้งใจจะดิ่งตอนแรกถูกเททิ้งไป เราก็กลับมาลองตั้งใจอ่านและตอบดูทีละข้อ ปรากฏว่า เราก็พอทำได้นี่หว่า

14:00 ออกจากห้องสอบอย่างลิงโลด

มาทวิตว่า “พอทำได้ และ เริ่มศรัทธาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมาจริงๆ”

14:10 สอบพาร์ท Reading กับ Grammar

พาร์ทนี้ประมาณ 70 นาทีเราก็ทำบ้างข้ามบ้าง ได้บ้างพอเอาไปบ้างพอพาร์ทแรกได้มันก็มีกำลังใจในการทำข้อสอบมากขึ้นไปอีก ก็พอได้บ้างไม่ได้บ้างแหละนะ แต่ก็ทำไปเต็มที่เลยแหละ ไม่ได้ดิ่งด้วย ก็พอจะคิดออกอยู่นะเว้ย รู้สึกว่าศรัทธาในตัวพระที่คล้องอยู่ทันที (ใช่เรื่องรึเปล่าเนี่ย)

15:20 พักอีกก่อนจะเริ่มสอบพาร์ทฟัง

พอถึงพาร์ทนี้อารธนาคุณพระกันชุดใหญ่เลยค่ะ เพราะตอนสอบ N5 ไม่รู้เรื่องเลย listening เรานี่นิ่งไปอีก เปิดตามเขายังไม่ทันเลยอ่ะ มันเป็นภาพหลอน แต่พอตอนนี้ กลับฟังรู้เรื่องพอตอบได้อยู่ เราดีใจมาก ที่ทั้งสวดมนต์ทั้งมาสอบรอบนี้

dca5c98f82953e474faf40711588d605.jpg
ภาพของทางเดิน ตอนกลับ

16:30 เตรียมตัวกลับไปทำงาน

เรากลับไปทำงานพร้อมแสงแห่งศรัทธาในพระที่เราเพิ่งไปฝากตัวเป็นศิษย์มา ท่านศักดิ์สิทธิ์จริงๆ ขอให้สอบผ่านก็พอทำได้ขึ้นมาเลย ข้อที่มั่วที่เดาก็น่าจะไม่พลาด เราคิดอย่างกระหยิ่มยิ้มย่องตลอดการเดินทาง 6 ชั่วโมงจนกลับมาถึงที่พักเราก็อาบน้ำเตรียมนอน

ก่อนนอนปกติเราจะต้องเขียนงานที่จะต้องทำวันพรุ่งนี้ก่อน เราก็ไปนั่งเขียนที่โต๊ะ แล้วเราก็เหลือบไปเห็น… ปฏิทินเก่าที่เราเอามาทำเป็น Reading tracker เรามีส่วนอ่านศัพท์กับอ่าน grammar แถมมีเก็บแต้มฟังข่าวด้วย ถึงแม้จะไม่ได้ของรางวัลที่ตั้งไว้เลย เพราะไม่ได้ทำต่อเนื่องทั้งอาทิตย์ บางอาทิตย์ก็ขาดไปวันสองวัน แต่มันก็ 3 เดือนเลยนะ

…มันอาจจะไม่ใช่ความฟลุ๊คคุณเข้าใจมั้ย มันคือ small processes ทุกๆ วันแล้วกลายมาเป็นผลลัพธ์ที่ดี เราตื่นมาอ่านหนังสือตอนตี 4 เป็นกิจวัตรทุกวัน จนเราลืมไปแล้วว่าเราตื่นมาอ่านเพื่ออะไร…

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองและช่วยให้จิตใจเราสงบ ท่านได้ช่วยให้เราเรียบเรียงความรู้ที่สะสมมาในหัวได้ มีสติ ทำให้เราไม่กดดันจนลืมเนื้อหา และท่านคงช่วยเราเดาบางข้อด้วย แต่ไม่มีใครช่วยคุณได้ทั้งหมด ถ้าหากว่าคุณไม่ได้เริ่มทำอะไรด้วยตัวเองมาก่อนเลย

เพราะฉะนั้น อย่านั่งรอแต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์นะ อ่านเองให้เต็มที่ก่อน : ขอให้โชคดีในการสอบทุกๆ อย่าง

 

อาโปเตีย,

July 4th ,2017

 

ปล. ใครอยากได้บทสวดที่เราใช้ทั้งก่อนอ่านและก่อนสอบ inbox มาได้

Leave a Reply

